Ang Galing ng mga Euphemisms

Ano ang sasabihin nyo kung sinabihan ka na masyado kang vulgar o bastos?

Sabihan nyo ng euphemisms o mga mapagkunwaring katagang inimbento para hindi magtunog bastos ang mga sinasabi niyo. Dahil sa advice na ito... naisipan kong mag-internet at maghanap ng mga patok na euphemisms para hindi ako matawag na bastos kapag naging sex therapist ako.

Para mas effective, gumamit tayo ng mga halimbawa: ang ba-donk-a-donk, bitch blaster, at meat speculum.

Dr. Margie Holmes: Badong, ano ba ang ipinunta mo sa kin?

Badong: Kasi po, yung misis ko sinasabing masyadong maliit ang ba-donk-a-donk ko. Maghahanap na daw siya ng ibang may mas malaking ba-donk-a-donk.

Dr. Margie Holmes: Ano naman ang naramdaman mo nong sinabi niya iyon sa 'yo?

Badong: Naku, nakakahiya po eh... ah... uhm... mas lumiit pa po ang ba-donk-a-donk ko nang marinig ko yon.

Panalo di ba? O eto pa ang isa...

Shaider: Sky Ranger Gavin! May namataan akong isang bitch dun sa may bar. Girl friend mo, lumalandi nanaman.

Sky Ranger Gavin: Salamat Shaider. Tatapusin ko na ito! Humanda siya sa akin...

Shaider: Teka, sandali lang. Ano ang gagawin mo? Maghunos dili ka...

Sky Ranger Gavin: Huwag kang mag-alala, Alexis. Gagamitan ko lang siya ng aking Bitch Blaster! Pasasabugan ko lang ang makating babaeng yan!

Oh diba ang saya? Kahit children's story, pwedeng gamitan niyan. Eto na ang huling example:
Harry: Hermione, ngayong matatapos na ang mga movies natin, paano na yan? Hindi ka ba nalulungkot?

Hermione: Ay Harry, hinding-hindi, no!

Harry: Bakit naman?

Hermione: Ah kasi, me itinuro sa kin si Ron.

Harry: Ano naman yon?

Hermione: Teka, idedemo ko... [Ikinumpas ang wand niya] Meat Speculum!

Harry: [Napataas ang kilay] Bloody Hell, Hermione! Hindi ko alam na ganyan ka...

O hindi ba, astig? Kaya para mas maging fun ang usapan... tayo nang gumamit ng mga euphemisms.

Pasubali (in English, Disclaimers): Ang mga euphemisms na ito ay galing sa isang mama, si Woody. Sorry kay Dr. Margie Holmes, Shaider, at Sky Ranger Gavin dahil nagamit ko ang mga pangalan nila. Apologies to J.K. Rowling for using the names of her characters. Yun lang po.

3 nakihirit:

  1. Hari ng sablay says

    binigyan moko ng ideya pre salamat,haha

    si sky ranger naalala ko,lols


    Rchrd says

    dude! best friend daw xa ni Shaider, sabi ni Annie. Katext ko si Annie kahapon. Ahehehe. Thanks sa pagdaan.


    Joel says

    haha pwede. para nga naman hindi tayo masyadong bulgar.. magiisip ako ng sa akin..